Nhà văn Võ Phiến vừa từ trần tại California hưởng thọ 90 tuổi để lại cho
người yêu mến văn tài ông sự tiếc thương vô hạn. Khi còn minh mẫn ông
là người dí dỏm nhưng rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Nhiều tác
phẩm mang đến cho ông hàng trăm ngàn người đọc, cộng với những tiếng
cười thoải mái hay tiếng thở dài thườn thượt âm thầm theo chân ngòi bút
với hơn 60 năm trong cái nghiệp văn chương chữ nghĩa. Kể từ khi thoát
khỏi nhà tù của Việt Minh và sau đó dấn thân vào văn chương, Võ Phiến đã
chấp nhận làm chứng nhân và viết lại một giai đoạn lịch sử bi thương
của dân tộc
Mỗi tác phẩm làm người đọc ngạc nhiên một cách
Võ Phiến viết nhiều nhưng mỗi tác phẩm của ông lại làm người đọc ngạc
nhiên một cách. Văn phong có tính biếm hoạt của người bình dân đã nhanh
chóng thuyết phục người mua gánh bán bưng. Giới tiểu tư sản thành thị
thấy ông là bạn đồng hành, giới cần lao lại nhìn ông dưới cái nhìn của
người bạn thợ. Anh nhà quê không đọc thì thôi nếu được nghe ai đó đọc
tùy bút Võ Phiến sẽ ngất ngư rung đùi cho rằng không ai hiểu người nhà
quê hơn ông.
Những cảm xúc đa dạng làm văn phong Võ Phiến từng trải mà lại có sức
sống của tuổi thanh xuân. Văn chương của ông không già, nó roi rói tiếng
thở của từng thớ đất ban sáng trước sân nhà của Bình Định quê ông. Nó
rậm rực khói xe, tiếng còi tàu của Sài Gòn hoa lệ nơi ông bám sát với tờ
Bách Khoa để làm nên một khuôn phép báo chí lẫn văn chương của miền
Nam. Nó là tiếng khua dao trên tấm thớt của chiếc xe hủ tíu miệt sông
nước nhưng nó cũng trầm tư, phẫn uất lẫn xót xa của anh Bốn Thôi, hay
anh Năm Hà những nhân vật làm cho ông lên tới nơi cao nhất của lâu đài
mang tên văn học.
Nếu tùy bút Nguyễn Tuân lừng danh với con đường giang hồ gió bụi kéo
theo sau món phở khiến người đọc nhớ mãi trong trạng thái lâng lâng thì
Võ Phiến lại giới thiệu những cô gái quê, những chàng chân đất với các
gánh nước mắm bán dạo đầy hình ảnh quê nhà. Tùy bút Võ Phiến không có
cái tao nhã, thanh tú của Nguyễn Tuân nhưng nó lại âm ỉ, gây nhớ gây xót
cho người đọc nếu họ từng có thời gian bỏ nơi chôn nhau cắt rốn ra đi.
Mà đã là người Việt thì mấy ai không một lần di cư xa xứ vì vậy tùy bút
của Võ Phiến nói theo lời nhà phê bình văn học Đặng Tiến thì Võ Phiến
hay hơn Nguyễn Tuân ở chỗ tùy bút của ông đậm đà đất đai dân tộc hơn
Nguyễn Tuân.
Võ Phiến tên thật Đoàn Thế Nhơn và bút hiệu Võ Phiến chỉ là viết
ngược lại tên của người vợ theo ông suốt cả cuộc đời: Viễn Phố. Ông còn
có bút hiệu Tràng Thiên trên nhiều tác phẩm khác nhưng đứa con tinh thần
mà ông bỏ nhiều thời gian, công sức nhất lại là một tác phẩm đồ sộ tập
trung giới thiệu các tác giả, tác phẩm kéo dài từ năm 1954 tới năm 1975
của gần như tất cả các cây viết miền Nam Việt Nam.
Sản phẩm đầy công sức ấy mang tên Văn học Miền Nam Tổng quan được ông
viết sau khi ông sang Mỹ định cư một thời gian ngắn. Nền văn học miền
Nam gần như hồi sinh sau khi Văn học Miền Nam Tổng quan ra đời. Từng
trang sách, từng tác giả xuất hiện trong đó làm người đọc hiểu thêm giá
trị văn học sau khi nó vĩnh viễn bị mất đi. Về lĩnh vực này công đầu
thuộc về Võ Phiến mà không ai tranh cãi.
Nhà văn Phạm Phú Minh là người thân thiết với gia đình Võ Phiến chia sẻ cái nhìn của ông về công trình này:
“Công tác mà tôi cho là đáng ca ngợi của ông Võ Phiến nhất trong
thời gian ở nước ngoài sau 75 là xây dựng bộ Tổng quan văn học miền Nam.
Bời vì mình biết rằng từ năm 1975 người Cộng sản khi vào miền Nam thì
ra sức tiêu diệt cái nền văn học cũ của miền Nam. Chuyện đốt sách chuyện
cắm đoán thì ai cũng biết cả rồi nhưng có một người ở hải ngoại lặng
lẽ, cặm cụi trong rất nhiều năm xây dụng lại hình ảnh của nền văn học đó
thì tôi cho rằng Võ Phiến là người duy nhất làm được việc đó và đó là
công việc đáng khâm phục và đáng cho chúng ta biết ơn ông về những cố
gắng giữ gìn, tái tạo lại một nền văn học mà bị làn sóng đỏ quét qua và
có nguy cơ không còn ai biết tới nữa.”
Trong một lần nói chuyện với chúng tôi vào năm 2008 nhà văn chia sẻ:
“Tôi có trong cái bài mở đầu trước khi vô sách (thì) tôi có phân
trần rồi. Tôi cũng nói mình sống ở Việt Nam 20 năm dưới chế độ đấy, đã
ai có cái nhìn tổng quát chưa? Mà mình đi ra ngoài thì sách cũng không
có, làm sao mình mang được gì đâu. Tài liệu đâu có.
Qua bên D.C. vô thư viện trung ương mà họ cũng chưa phân loại nữa,
họ cũng còn để dưới hầm chớ họ cũng chưa đưa ra, có đâu mà mình viết.
Thành ra trong cái điều kiện được tới đâu thì mình làm tới đó thôi, bởi
vì càng để chậm thì hồi đó mình nghĩ là nó càng khó tìm. Thành ra cái đó
thì những người trong giới với nhau thì dễ thông cảm thì phải.”
Nói tới nhà văn Võ Phiến không thể không nhắc tới sự quan tâm của nhà
phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, cái nhìn của một chuyên gia nghiên
cứu văn học Việt Nam về tác phẩm Văn Học Miền Nam Tổng quan như sau:
“Sau năm 1975 ở hải ngoại Võ Phiến viết nhiều thể loại khác nhau.
Ông viết truyện dài, truyện ngắn, tùy bút, tạp bút thậm chí ông làm thơ
nữa! Theo tôi thành tựu lớn nhất của Võ Phiến sau năm 1975 ở hải ngoại
chính là bộ Văn Học Miền Nam, trong đó bao gồm nhiều tập mà tập anh vừa
nêu là tập đầu tiên, giới thiệu toàn bộ bối cảnh sinh hoạt văn học miền
Nam trước năm 75 cũng như những thành tựu, những xu hướng, trường phái
khác nhau trong 20 năm văn học miền Nam. Tuy nhiên sau đó ông xuất bản
thêm khá nhiều tập khác, có mấy tập chuyên về thơ, về tiều thuyết, tùy
bút, kịch…
Nói chung đó không những là thành tựu lớn nhất của Võ Phiến sau
1975 mà thậm chí đó là thành tựu lớn nhất của cả hải ngoại nói chung về
văn học miền Nam trước 75. Cho tới bây giờ chưa có người nào viết về văn
học miền Nam một cách đầy đủ, sắc sảo, tinh tế đến như vậy anh ạ.
Cho đến bây giờ khi đọc lại cuốn Văn học Miền Nam Tổng quan của Võ
Phiến cũng như những bài nhận xét của Võ Phiến về một số nhà thơ, nhà
văn miền Nam thì tôi nghĩ người ta sẽ hiểu hơn một nền văn học bị trù
dập, bị âm mưu xóa bỏ sau 1975.”
“Tiền đồn chống cộng”
Người ta có thể cho là ông chống cộng. Các cây viết phê bình văn học
nhà nước sẽ nhanh chóng đồng ý với kết luận này và họ chỉ cần nêu vài
chi tiết trong tác phẩm của ông là đủ xác quyết niếm tin ấy. Tuy nhiên
đối với nhiều người lại không dễ dàng đồng ý với kết luận hời hợt như
vậy, trong đó có nhà phê bình văn học Đặng Tiến:
“Tôi là người quen thân với ông Võ Phiến. Khoảng năm 1960 có thể
tôi là người đầu tiên viết về Võ Phiến. Năm 1962 tôi giới thiệu cuốn Quê
Nhà và từ đó anh em thân thiết với nhau. Anh Võ Phiến lớn hơn tôi 15
tuổi nhưng vẫn đối xử như bạn bè.
Ông Võ Phiến không phải là người chuyên môn về chính trị, ông ấy
chỉ nói lên ý tưởng của mình trong một giai đoạn nào đó, nhất là giai
đoạn ở miền Nam có thể nói là tao loạn. Khoảng 67-68 tùy bút gây tiếng
vang của Võ Phiến về chính trị là “Bắt trẻ đồng xanh” đăng trên báo Bách
Khoa cuối năm 1968. Trước đó ông bị Việt Minh bắt bỏ tù vào năm
1952-1954 tuy nhiên những bài viết đầu tiên của ông chỉ tả cảnh tù tội,
hay là nói về các khía cạnh xã hội của cuộc chiến tranh thôi.”
“Tiền đồn chống cộng” mỉa mai thay lại là nhận xét của người con ruột
của nhà văn Võ Phiến. Thu Tứ là bút hiệu của Đoàn Thế Phúc người con
trai trong gia đình được ông ủy quyền cho in mọi tác phẩm sau khi ông
mất. Người ta không hiểu vì nguyên do gì mà Thu Tứ viết bài trên tờ báo
Đảng lên án cha ông là một ngòi viết chống cộng hạng nhất! nhà phê bình
văn học Đặng Tiến nhận xét:
“Tại sao con của ông Võ Phiến lại làm cái việc như vậy thì mình
cũng không nắm vững. Cái tinh thần nó làm sao thì mình không biết nhưng
dù sao thì việc ấy cũng không hay. Con mà tố cha là không hay rồi. Nó
đăng trên báo mà đặc biệt là báo Sài gòn Giải phóng, những bài đăng trên
báo này tự nó có nghĩa gì thì mình biết rồi. Lý luận của ông Thu Tứ
người đưa ra cái bài đó cũng không vững. Trên cơ bản ổng trình bày ông
Võ Phiến là một tiền đồn chống cộng thì sự thật nó không phải như vậy.
Nói ổng là tiền đồn chống cộng thì quá đáng vì hai lý do, một là
ông Võ Phiến bản chất là con người hoài nghi, tôi nhấn mạnh chữ “hoài
nghi”. Khi đã hoài nghi thì anh không chống điều gì cả. Đã hoài nghi rồi
thì không thể quá khích. Hai nữa do hoàn cảnh nó đưa đẩy, người này
người kia cứ nói ông ấy chống cộng rồi cuối cùng thì ông cũng nhận vậy
thôi. Về sau này trong văn chương của Võ Phiến lâu lâu cũng có một câu
mang tính chất chống cộng. Nhưng lối viết lâu lâu đá một câu chống cộng
thì nhiều người viết lắm chứ không phải một mình Võ Phiến.”
Qua sự vận động của Thu Tứ, nhà nước cho phép tác phẩm của Võ Phiến
được in lại sau khi đã chỉnh sửa hầu hết các câu chữ “chống cộng” và
quan trọng hơn hết cái tên trên bìa sách không phải là Võ Phiến mà là
Tràng Thiên. Ông Đặng Tiến đưa nhận xét:
“Nhà nước vẫn cấm Võ Phiến mà in lại sách của Võ Phiến với tên
Tràng Thiên do người con trai của ổng nó làm thì không biết dưới tinh
thần gì. Trong giai đoạn đó tâm trí ổng không còn vững vàng nữa, hơi lẫn
rồi nhưng mà ông Võ Phiến là người rất muốn tác phẩm của mình đi đến
quần chúng một cách rộng rãi.
In sách ký tên Võ Phiến thì ông ấy rất vui thôi nhưng nhà nước thì
vẫn kị ông Võ Phiến, cũng như nhiều người khác. Kị ông Võ Phiến nên
không cho in sách đã đành rồi còn không cho người ta nhắc tới cái tên
Võ Phiến nữa. Người nào viết bình luận chính trị, bình luận văn học hay
bất cứ bình luận gì mà nhắc tới Võ Phiến thì tờ báo đó hay nhà xuất bản
hay người biên tập phải bôi cái tên Võ Phiến đi, phải cắt cái câu đó
đi.”
Theo nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh thì nhà xuất bản Nhã Nam nơi in và
phát hành tùy bút Quê Hương Tôi của Tràng Thiên có in thêm 100 bản đặc
biệt cho nhà văn ký tặng với tên Võ Phiến. Điều khó hiểu này có lẽ cũng
không bao lâu sẽ bày ra ánh sáng vì theo GS Hoàng Ngọc Tuấn chủ trang
Tiền Vệ thì nhà văn Võ Phiến không còn minh mẫn trong nhiều năm qua:
“Trong vòng 5-6 năm trở lại đây bác đã yếu lắm rồi và không còn
suy nghĩ minh mẫn được nữa và cũng không còn nhớ được lâu nữa. Ký ức của
bác chỉ còn ở khoảng 5 tới 10 phút và bác không thể viết gì được nữa
nhưng mỗi lần gặp bác luôn luôn thích nói chuyện văn chương, văn học.
Bác là một người đam mê văn học văn chương cho tới tuổi già và tới lúc
cuối cùng sắp ra đi cũng vậy.”
Nhà văn đã về thiên cổ và lịch sử mỉm cười với ông, bởi dù sao ông
cũng làm được điều mà hàng trăm nhà văn khác ao ước nhưng không làm
được: đem ánh sáng soi rọi vào nền văn học của Miền Nam nơi người ta tin
rằng sẽ không bao giờ hồi sinh được nữa.
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/writer-vo-phien-who-revived-the-southern-literature-ml-10032015093120.html