Từ trái, Giáo sư Olgar Dror của phân khoa
Lịch Sử tại Đại học Texas A&M University, đồng thời là dịch giả sách
“Mourning Headband for Huế” đang thuyết trình về trận chiến Tết Mậu
Thân 1968 tại Huế, với hình ảnh những hầm chôn người tại Huế xuất hiện
trên màn hình. Trên bàn thuyết trình là Giáo sư Peter Zinoman của Trung
Tâm Nghiên Cứu Đông Nam Á thuộc Đại học UC Berkeley và nhà văn Nhã Ca,
tác giả “Giải Khăn Sô cho Huế tại Huế”.
samedi 28 février 2015
Truyện Thần Thoại Ngày Nay Ở Hà Nội: Tiều Phu Thành Hoàng Đế
Ngày Tết ở Việt nam có tập tục đẹp đi tới nhà những người trong họ mừng tuổi ông bà còn mạnh giỏi, lạy ông bà quá cố trước bàn thờ, thắm viếng, chức Tết quan chức và bạn bè,... Ở trong Nam, còn có tập tục đi lạy ông bà chung vì trên bước đường Nam tiến theo Chúa Nguyễn, biết đâu có họ hàng cùng đi khẩn hoang lập ấp mà không biết nhau.
Đó là những tập tục thật sự đẹp trong nếp văn hóa dân tộc. Ngày nay, nhiều nước Tây phương cũng giử nhiều tập tục đẹp về Ngày Tết. Ngày đầu năm, các vị lãnh đạo quốc gia chúc Tết dân chúng. Chánh phủ tới chúc Tết Tổng thống, Quốc trưởng,... Nhưng đồng thời, cũng ngày Tết đi chúc Tết, mừng tuổi quan lớn, lại mang một ý nghĩa khác hoàn toàn phản văn hóa dân tộc. Cụ thể thường xảy ra ở những nước độc tài tham nhũng như Việt nam.
Nhạc Trần Văn Lương: Con Bướm Già Cô Độc
Điều không vui cho văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong lãnh vực âm nhạc, là từ biến chuyển đổi đời 1975 cho đến nay, 40 năm sau khi người Việt đã tái định cư tại hải ngoại, rất hiếm có những tác phẩm, những bản nhạc được viết tại hải ngoại mà có sức sống như những bản nhạc được sáng tác trước Tháng Tư năm ấy, trừ một số bài mang tính chiến đấu viết bởi Nam Lộc, Việt Dzũng, và Nhật Ngân.
jeudi 26 février 2015
Xin đừng hòa hợp với Ngụy
Vài lời thưa trước:
1/ Cho phép tôi được để chữ Ngụy thoải mái, không nằm trong ngoặc kép. Biết rằng ý nghĩa chữ Ngụy rất xấu, phản nghĩa với Việt Nam Công Hòa, lại do chính bọn Cộng Sản xách mé gọi chính quyền và quân đội Sài Gòn. Thế nhưng hầu hết, kể cả người dân miền Bắc, khi biết ai là Ngụy, họ tỏ ra thân thiện và tin tưởng.
2/ Theo đề bài trên, giống như người viết mạo nhận đại diện cho một số người, hoặc hội đoàn quân nhân, quân lực VNCH, thực tế không phải, tôi chỉ viết với suy tư cá nhân, không hề dám đại diện bất cứ ai, bản thân người viết là Ngụy, Ngụy rặc ròng, từ ông cố, ông nội, ông ngoại, cha, mẹ, anh chị em và những người giúp việc trong gia đình, toàn Ngụy.
1/ Cho phép tôi được để chữ Ngụy thoải mái, không nằm trong ngoặc kép. Biết rằng ý nghĩa chữ Ngụy rất xấu, phản nghĩa với Việt Nam Công Hòa, lại do chính bọn Cộng Sản xách mé gọi chính quyền và quân đội Sài Gòn. Thế nhưng hầu hết, kể cả người dân miền Bắc, khi biết ai là Ngụy, họ tỏ ra thân thiện và tin tưởng.
2/ Theo đề bài trên, giống như người viết mạo nhận đại diện cho một số người, hoặc hội đoàn quân nhân, quân lực VNCH, thực tế không phải, tôi chỉ viết với suy tư cá nhân, không hề dám đại diện bất cứ ai, bản thân người viết là Ngụy, Ngụy rặc ròng, từ ông cố, ông nội, ông ngoại, cha, mẹ, anh chị em và những người giúp việc trong gia đình, toàn Ngụy.
mercredi 25 février 2015
Ước Mơ Đầu Xuân - Trần Trung Đạo
Ước Mơ Đầu Xuân - Trần Trung Đạo
Tôi ít viết thơ tình. Không phải vì tâm hồn tôi khô khan, lạnh cảm nhưng
chỉ vì một cảm xúc riêng tư chưa kịp dâng lên đã bị những ưu tư chung
đè xuống. Đất nước nghèo nàn, quê hương xa xôi, lòng người ly tán trở
thành những gánh nặng không rời. Nặng đến nỗi nhiều khi tôi tưởng chừng
nếu không có sự đóng góp của mình đất nước sẽ khó mà thay đổi. Thật ra,
không phải thế. Tôi chỉ thương cho quê hương khốn khó mà nghĩ thế thôi.
Không có tôi mùa đông vẫn ra đi và mùa xuân sẽ đến.